Trẻ bị viêm amidan ho nhiều, ba mẹ phải làm sao?

Amidan được xem là một phần của hệ thống miễn dịch với khả năng chống lại tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp. Khi amidan bị nhiễm trùng được gọi là viêm amidan. Viêm amidan có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào và thường xuất hiện nhiều hơn ở trẻ nhỏ. Trẻ bị viêm amidan ho nhiều là vấn đề gây khó khăn cho ba mẹ khi chăm sóc trẻ. Bài viết dưới đây của chúng tôi là một lời gợi ý hữu ích giúp bạn chăm sóc con dễ dàng hơn.

1. Tại sao trẻ bị viêm amidan ho nhiều

Amidan là tập hợp mô bạch huyết nằm gần lối vào của đường tiêu hóa và hô hấp, do đó amidan giữ vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Trong số các mô bạch huyết cấu tạo amidan như tế bào M, tế bào T thì mô bạch huyết tế bào B là loại chủ yếu, dẫn đến chức năng năng chính mà amidan đảm nhận là miễn dịch bài tiết niêm mạc. 

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều

Khi miễn dịch của amidan gặp sự cố do nguyên nhân khác nhau, amidan sẽ không còn khả năng chống lại tác nhân gây bệnh nữa. Virus và vi khuẩn gây bệnh từ bên ngoài sẽ tấn công khiến cho amidan bị viêm.

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể và hoạt động như một phần hệ thống miễn dịch chống lại tác nhân lạ xâm nhập từ bên ngoài. Do đó khi amidan bị viêm, cơ thể sẽ hình phản xạ ho để loại bỏ các tác nhân gây bệnh đang tấn công amidan.

Ba mẹ không nên quá lo lắng khi trẻ bị viêm amidan ho nhiều vì đây là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để bảo vệ cơ quan bị tổn thương. Ba mẹ nên theo dõi thêm tình trạng ho của trẻ, nếu triệu chứng ho diễn tiến xấu hơn hoặc kéo dài lâu, lúc này trẻ cần được can thiệp thêm chỉ định chuyên khoa từ bác sĩ.

Ngoài triệu chứng ho, trẻ bị viêm amidan còn có các triệu chứng khác như:

  • Đau họng, đau nhiều hơn khi nuốt hoặc nói chuyện, một số trường hợp còn mất giọng
  • Sốt (nhiệt độ cơ thể trên 38 độ C)
  • Biếng ăn, ăn không ngon miệng
  • Hơi thở có mùi
  • Mệt mỏi

2. Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan ho nhiều

Hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm amidan nếu được phát hiện sớm và chăm sóc cẩn thận thì triệu chứng của trẻ sẽ nhanh khỏi trong khoảng thời gian 3-4 ngày. Đối với trẻ bị viêm amidan ho nhiều, có một số lưu ý chăm sóc trẻ như:

  • Ba mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, nước lọc ấm, các loại trà vừa giúp làm dịu cổ họng cho trẻ trong những cơn ho khan, vừa giúp pha loãng đờm để cơ thể dễ dàng loại bỏ đờm trong những cơn ho đờm.
  • Không gian nghỉ ngơi, sinh hoạt của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Gối, chăn, đệm nên được giặt giũ thường xuyên định kỳ. Đối với những trẻ bị hen hoặc dễ bị dị ứng với các tác nhân lạ cần hạn chế tiếp xúc với các yếu tố này để tránh tình trạng cổ họng của trẻ bị kích thích gây ho.
  • Nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm thường chênh lệch nhau nhiều, nhất là những ngày hè. Ba mẹ nên lưu ý không để nhiệt độ điều hòa dưới 25 độ C để tránh tình trạng niêm mạc mũi của trẻ bị quá khô, dễ gây ho.
Điều hòa nên để ở nhiệt độ thích hợp
  • Ba mẹ có thể sử dụng một số sản phẩm xịt họng hoặc viên ngậm có thành phần tự nhiên giúp trẻ giảm ho. Viên ngậm giảm ho chỉ thích hợp với trẻ từ 5 tuổi trở lên, đối các trẻ nhỏ tuổi hơn chưa biết ngậm đúng cách có thể xảy ra tình trạng mắc nghẹn nếu không may trẻ nuốt viên ngậm. Dạng xịt họng có thành phần tự nhiên giúp giảm ho sẽ thích hợp cho các trẻ dưới 5 tuổi. Một số loại xịt họng giảm ho cho trẻ như: Xịt họng thảo dược Eugica, Xịt họng giảm ho Propobee spray,…
  • Bổ sung thêm các loại vitamin và tăng cường sức đề kháng cho trẻ từ bữa ăn hàng ngày. Trẻ bị viêm amidan thường bị đau tại vị trí viêm, ba mẹ nên chế biến các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và thay đổi các món ăn trong ngày để tránh tình trạng trẻ bị đau dẫn đến biếng ăn, bỏ bữa.

Nếu tình trạng ho của trẻ không giảm, ba mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám kịp thời. Ba mẹ không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ vì điều này tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *